วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2550

งานวิจัย(ภาษาอังกฤษ)

Topic
ความรู้และการปฏิบัติของพยาบาลเกี่ยวกับการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล ณ โรงพยาบาลที่มีการจัดการเรียนการสอน 2 แห่งในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

Author
นางลี เสียวหลิง

Year
1996

Objective of the research
1.เพื่อศึกษาความรู้ของพยาบาลที่เกี่ยวกับการควบคุมโรคติดเชื้อ

2.เพื่อศึกษาการปฏิบัติของพยาบาลที่เกี่ยวกับการควบคุมโรคติดเชื้อ

3.เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และการปฏิบัติของพยาบาลที่เกี่ยวกับการควบคุมโรคติดเชื้อ

Theory and conceptual
แนวคิดของ Heley ที่เกี่ยวกับการควบคุมโรคและต้นแบบของการให้การศึกษาด้านสุขภาพ

Framework



Statistic
เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา โดยศึกษากลุ่มพยาบาล จำนวน 200 คน ซึ่งเป็นพยาบาลที่มีประสบการณ์อย่างน้อย 1 ปี ในโรงพยาบาลที่มีการจัดการเรียนการสอน 2 แห่ง ในมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ของจีนตะวันตก


Research Methodology
1.ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ข้อมูลเกี่ยวกับประชากร, ข้อมูล, ความรู้และการปฏิบัติ

2.หาค่าความเชื่อมั่น โดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเชื่อมั่นของความรู้เท่ากับ 0.82 และการปฏิบัติ เท่ากับ 0.75

Research result
1.พยาบาลมีความรู้ด้านการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลอยู่ในระดับดี แต่ยังมีความรู้จำกัดด้านหลักการปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดเชื้อครอบจักรวาล การเฝ้าระวังการติดเชื้อ วิธีการล้างมือที่ถูกต้องและการกำจัดขยะ

2.พยาบาลปฏิบัติเกี่ยวกับการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลยู่ในระดับดี แต่ยังขาดการนำหลักการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาลมาใช้ รวมทั้ง การเฝ้าระวัง การล้างมือ และการดูแลสุขภาพ

3.ความรู้และการปฏิบัติของพยาบาลด้านการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลมีความพันธ์กันในทางบวก นั่นคือถ้ามีความรู้ดีก็จะสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง

Reason to select this research paper
เหตุผลที่เลือกงานวิจัยนี้ จะเห็นได้ว่างานวิจัยนี้ตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งเป็นงานวิจัยที่นานมาแล้ว ถ้าดูดีๆ จะเห็นว่ามีการนำเอา KM และ KM Tools มาใช้ในการวิจัยด้วย และทำให้เราได้ทราบว่าความรู้ที่มีกับงานที่ปฏิบัตินั้นควรมีควบคู่กัน


Question
1.งานวิจัยครั้งนี้ต้องการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง?

ไม่มีความคิดเห็น:

กิจกรรมเพื่อสังคม